Đây là vấn đề được bàn cãi trong nhiều năm qua và cho đến thời điểm hiện tại nó vẫn chưa được thông suốt trong vòng các tín đồ trong Hội Thánh. Vì đây là vấn đề khá tế nhị và nó có vẻ “phân biệt giới tính” đối với phái nữ nên ít được đem ra giảng dạy giữa Hội Thánh.
Và nhìn chung Hội Thánh Tin Lành Viêt Nam khá e dè, ngại ngùng khi đề cập, thảo luận về những vấn đề dễ gây ra tranh cãi, mặc dù những vấn đề, những mầm bệnh thì vẫn âm ỉ tồn tại và gây ra những nhức nhối tiềm ẩn giữa những tín đồ có luồng quan điểm khác nhau, và việc né tránh những vấn đề này không khiến cho vấn đề biến mất đi mà chỉ làm nó trầm trọng hơn. Nó cũng giống như việc nhiều người không muốn đi khám sức khỏe vì sợ rằng đi khám sẽ lòi ra bệnh này bệnh nọ. Và họ tự trấn an rằng mọi chuyện vẫn ổn!!!!
Bài viết này sẽ cô đọng lại những ý kiến từ 2 luồng tư tưởng trái ngược nhau về việc “Phụ nữ có nên được phong chức vụ mục sư hay được giao thẩm quyền giảng dạy trên toàn Hội Thánh không?”.
Câu Kinh Thánh gây tranh cãi về vấn đề này được chép trong I Ti 2:12-14
“Ta không cho phép người nữ dạy dỗ hay cai trị người nam mà phải yên lặng. Vì A-đam được tạo dựng trước, rồi mới đến Ê-va; cũng không phải A-đam bị lừa gạt, nhưng là người nữ bị lừa gạt và phạm tội.” (I Ti 2:12-14)
Quan điểm 1: PHỤ NỮ NGÀY NAY ĐƯỢC QUYỀN GIẢNG DẠY TRÊN TOÀN HỘI THÁNH
Những người theo quan điểm này lập luận rằng việc Phao-lô dạy rằng phụ nữ không được dạy dỗ hay cầm quyền trên đàn ông chỉ nên áp dụng vào thời xưa- thời điểm Hội Thánh đầu tiên. Vì do văn hóa lúc đó còn trọng nam khinh nữ, phụ nữ còn đang ở địa vị thấp nên Hội Thánh đầu tiên còn bị ảnh hưởng bởi văn hóa lạc hậu thời đó.
Phụ nữ ngày nay có trình độ học vấn và khả năng hơn thời đó và xã hội ngày nay đã chấp nhận nam nữ bình đẳng nên việc cho phụ nữ có quyền dạy dỗ Hội Thánh không có gì sai. Người nam và người nữ bình đẳng trong sự cứu rỗi, cũng như bình đẳng trong việc nhận lãnh ân tứ Chúa ban, nên không có lý do gì để cấm cản việc dạy dỗ của phụ nữ trên Hội Thánh nếu họ được ban cho ân tứ dạy dỗ.
Nếu chỉ có người nam mới được dạy dỗ Hội Thánh, thì khác nào Chúa bất công khi không đối xử công bằng với cả 2 giới, cũng giống như việc bắt phụ nữ phải vâng phục người chồng, nếu người chồng bắt phải làm chuyện sai trái thì sao, có nên vâng phục nữa không!!!
Quan điểm 2: PHỤ NỮ KHÔNG ĐƯỢC QUYỀN GIẢNG DẠY TRÊN TOÀN HỘI THÁNH
Những người ủng hộ quan điểm này phát biểu rằng: “Phụ nữ và đàn ông là bình đẳng, nhưng không bình quyền”
.
Nghĩa là họ hoàn toàn đồng ý về việc nam và nữ bình đẳng, ngang hàng nhau về giá trị trước mặt Chúa, về việc nhận ơn cứu rỗi, về việc nhận lãnh ân tứ Chúa ban, như các câu Kinh Thánh được viết bởi chính Phao-lô:
Tại đây không còn phân biệt người Do Thái hay người Hi Lạp,người nô lệ hoặc người tự do, nam giới hay nữ giới, vì tất cả anh em đều là một trong Đấng Christ Jêsus (Ga 3:28)
Phải, trong những ngày đó, Ta sẽ đổ Thánh Linh Ta trên các đầy tớ trai và gái Ta, và họ sẽ nói tiên tri. (Cong 2:18)
Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề học vấn, trình độ, hay khả năng; “không bình quyền” ở đây là nói về thứ tự, lề lối sáng tạo của Chúa, đó là sắp đặt người nam làm lãnh đạo, còn người nữ là giúp đỡ.
Vai trò dạy dỗ, lãnh đạo toàn Hội Thánh cũng được giao cho người nam vì đó là luật sáng tạo mà Chúa đặt trên mỗi giới. Chúa sáng tạo nam, nữ có chức năng phù hợp với vai trò, trách nhiệm mà Chúa giao .
Và như Phao-lô đã dạy, Chúa tạo ra người nữ vì người nam, chứ không phải ngược lại, và cũng bởi người nữ bị cám dỗ trước chứ không phải người nam.
Vì những lý do như vậy người nữ không có quyền giảng dạy trước toàn Hội Thánh
Vì những lý do như vậy người nữ không có quyền giảng dạy trước toàn Hội Thánh, người phụ nữ thường rất nhạy cảm, dễ bị cảm xúc chi phối, và thành thật mà nói, đối tượng dễ bị lừa nhất chính là người phụ nữ. Bởi vậy cho nên ngày xưa Sa-tan đã mở lời với Ê-va chứ không phải A-đam.
Trong Kinh Thánh có một trường hợp cho chúng ta bài học đau thương về việc giao quyền dạy dỗ, lãnh đạo Hội Thánh cho người nữ, đó là Hội Thánh Thi-a-ti-rơ. Đây là Hội Thánh đã để cho người nữ lãnh đạo, dạy dỗ và hậu quả là bà đã dẫn toàn Hội Thánh đi sai với Lời Chúa, bị ung nhọt bởi tà đạo, làm cho Hội Thánh phạm tội thờ hình tượng.
Và trên hết, bỏ qua các quan điểm khác nhau, lý do quan trọng nhất ở đây đó là Lời Chúa đã dạy như vậy, và mọi chi tiết trong Lời Chúa đều được Chúa soi dẫn, cai trị; đúng với mọi tầng lớp, giai cấp, các nền văn hóa của xã hội nên chúng ta cần giữ Lời Chúa cách khiêm nhường thuận phục dù có nhiều điều chúng ta trong giới hạn con người chưa hiểu hết được.