top of page

Tại Sao Toàn Thể Nhân Loại Bị Sinh Ra Trong Tội Lỗi Chỉ Bởi Vì Sự Sa Ngã Của A-đam?



Tân Ước dạy rằng cả thế giới được sinh ra trong hậu quả của bản chất sa ngã vì tội lỗi của A-đam và Ê-va. Tân Ước thường xuyên lặp lại ý tưởng này - "bởi sự không vâng phục của một người mà mọi người khác đều thành ra kẻ có tội." Đây là một phân đoạn có thể tạo ra nhiều phản đối trong giới thần học. Há Đức Chúa Trời có trừng phạt tất cả mọi người bằng hậu quả của tội lỗi của một cá nhân chăng? Trên thực tế, nó dường như đi ngược lại với lời dạy của nhà tiên tri Ê-xê-chi-ên. Cụ thể, Ngài quở trách dân Y-sơ-ra-ên khi họ nói rằng tổ phụ đã ăn nho chua và con cháu bị ê răng. Tiên tri ấy nói rằng Đức Chúa Trời đối xử với mỗi người tùy theo tội lỗi của họ. Ngài không trừng phạt tôi vì những gì cha tôi đã làm, Ngài cũng không trừng phạt con trai tôi vì những gì tôi đã làm, mặc dù hậu quả tràn ra ba bốn đời. Cảm giác như tội lỗi có thể là không được truyền từ người này sang người khác không phải là thông điệp trong Ê-xê-chi-ên. Điều này làm cho câu hỏi trên trở nên khó giải thích hơn. Để phản biện, tôi sẽ nói rằng, "Không có sự rủa sả nào nếu không có ai đó đại diện mang lấy sự rủa sả." Chúng ta không muốn chịu trách nhiệm về những gì người khác đã làm, mặc dù có những trường hợp dường như là ngoại lệ khi chúng ta vẫn phải chịu trách nhiệm việc của người khác làm. Ví dụ, tôi có thể thuê bạn giết ai đó. Mặc dù tôi ở xa hiện trường vụ án và không hề bóp cò, nhưng tôi vẫn có thể bị xét xử ở mức cao nhất vì tội giết người. Tất cả những gì bạn đã làm là thực hiện ý định của tôi. Mặc dù tôi không bóp cò, nhưng tôi có lỗi trong ác tưởng của mình. Bạn có thể nói rằng đó là một sự so sánh quá khập khiễng về sự sa ngã đầu tiền bởi vì không ai thuê A-đam để phạm tội chống lại Đức Chúa Trời. Chúng ta không hề thuê ông A-đam làm thế. Rõ ràng là như vậy. Nhưng ông bị chỉ định để trở thành đại diện cho cả nhân loại. Một lần nữa, chúng ta sẽ thấy điều đó khó chấp nhận vì chúng ta không muốn chịu trách nhiệm về những gì mà người đại diện của tôi làm trong khi chúng ta không có quyền chọn người đại diện của mình. Nếu được chọn, tôi chắc chắn không chọn A-đam làm đại diện cho mình. Đó là một trong những lý do chúng ta mong muốn có quyền bầu cử để chọn ra các vị đại diện của mình trong đất nước mà chúng ta sống: Vì những hành động mà những người đại diện đó thực hiện trong lĩnh vực chính trị có những hậu quả hết sức to lớn đối với cuộc sống của chúng ta. Nếu chúng ta là công dân Hoa Kỳ, tất cả chúng ta không thể ở Washington để đảm nhiệm việc ban hành luật. Cho nên chúng ta muốn bầu các đại diện của chúng ta với hy vọng rằng họ sẽ trở thành người đại diện đích thực cho những mong muốn của chúng ta. Không một thời điểm nào trong lịch sử loài người mà chúng ta có được một người đại diện hoàn hảo hơn là trong Vườn Ê-đen, bởi vì người đại diện của chúng ta đã được chọn một cách không thể sai lầm từ một Đức Chúa Trời hoàn toàn tốt lành, hoàn toàn công bằng, và hoàn toàn biết rõ mọi sự. Vì vậy, tôi không thể nói rằng tôi sẽ làm khác hoặc làm tốt hơn những gì mà Adam đã làm.


Một điều cuối cùng: Nếu chúng ta phản đối nguyên tắc về việc Đức Chúa Trời để cho một người hành động thay cho người khác, thì đó sẽ là dấu chấm hết cho đức tin của Cơ Đốc nhân. Vì toàn bộ sự cứu rỗi của chúng ta đều dựa trên một nguyên tắc, ấy là nhờ mọi việc làm của Đấng Christ mà chúng ta được cứu chuộc.


Sống Lại Thời Cải Chánh

©2024 Reformed VTM All Rights Reserved

bottom of page