Trong cộng đồng Cơ đốc chúng ta ngày nay xảy ra chuyện này rất thường xuyên, đó là việc chúng ta hay trích dẫn, sử dụng các câu Kinh Thánh một cách rời rạc, lấy ra khỏi văn mạch và giải nghĩa theo ý riêng, khiến cho ý nghĩa của Lời Chúa bị bóp méo hoặc thậm chí mâu thuẫn với ý định ban đầu của câu Kinh Thánh đó, đây là những câu Kinh Thánh rất quen thuộc và bị áp dụng sai nhiều tới nỗi chúng ta dường như quên luôn ý nghĩa chính xác của nó.
Đây là phương thức rất quen thuộc được ma quỷ ưa sử dụng để cám dỗ chúng ta, cũng như cách Sa-tan để lấy những câu Kinh Thánh ra khỏi văn mạch để cám dỗ Chúa Giê-xu vậy. Hãy cẩn thận kẻo chúng ta đi theo con đường mà Sa-tan vẫn hay đi, sử dụng Lời Chúa sai phương cách gây ra rất nhiều tai hại cho đời sống đức tin của tín đồ.
Bài viết này tổng hợp một số câu Kinh Thánh quen thuộc như vậy, những câu Kinh Thánh mà bạn và tôi có thể đã và đang hiểu lầm ý nghĩa của nó.
“Tôi làm mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi” (Phi 4:13)
Đây là câu Kinh Thánh thường được dùng khi một ai đó sắp lên kế hoạch, hoặc đang đứng trước một thách thức nào đó, chúng ta thường dùng để khích lệ anh em mình. Nhưng chúng ta quên đọc những câu phía trên để hiểu đầy đủ ý nghĩa của nó, câu này KHÔNG PHẢI là chúng có thể làm được mọi chuyện, nếu đọc lên câu 11, 12; Phao-lô đang nói rằng: Tôi sống được trong mọi hoàn cảnh, dù dư hay thiếu, dù no hay đói, dù thuận cảnh hay nghịch cảnh nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi. Và bạn đừng quên người viết những điều này đang phải chịu cảnh tù đày.
Tôi nói vậy không phải do thiếu thốn đâu, vì tôi đã học sống thỏa lòng trong mọi cảnh ngộ. Tôi biết thế nào là thiếu thốn, thế nào là dư dật. Trong mọi nơi, mọi tình huống tôi đã học bí quyết để sống, dù no hay đói, dù dư hay thiếu.(Phi 4:11-12)
“Ta lại nói cùng các ngươi: Hãy xin, sẽ ban cho; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho” (Lu 11:9)
Nhiều người dựa vào câu này để nói rằng: muốn xin gì cũng được Chúa ban cho theo điều mình xin, hoàn toàn không phải, nếu chúng ta đọc đến câu 13, Chúa hứa rằng sẽ ban Thánh Linh cho những người xin Ngài. Nghĩa chúng ta xin phước, xin giàu có, xin bất cứ điều gì; Chúa sẽ ban chính Nguồn Phước, nguồn Ân điển cho chúng ta. “Vậy, nếu các con là người xấu còn biết cho con cái mình các vật tốt, huống chi Cha ở trên trời lại chẳng ban Đức Thánh Linh cho người xin Ngài sao!” (Lu 11:13)
Vì nếu chúng ta đã nhận biết chân lý rồi, mà lại cố ý phạm tội, thì không còn có sinh tế nào chuộc tội được nữa, nhưng chỉ kinh khiếp đợi chờ sự phán xét và lửa hừng sẽ đốt cháy những kẻ chống nghịch mà thôi (He 10:26-27)
Nếu chỉ đọc đến đây, chúng ta sẽ nghĩ rằng nếu bất cứ tội gì mà cố ý phạm thì sẽ không còn được cứu mà chỉ có lửa địa ngục dành cho chúng ta. Nếu vậy nếu chúng ta nói dối thì sao; tội nói dối là một tội không thể thực hiện nếu không cố ý; có ai trong chúng ta từ ngày tin Chúa đến giờ chưa bao giờ nói dối không!!!
Muốn hiểu chữ “tội” ở đây là gì ta phải đọc đến câu 29, phân đoạn Kinh Thánh muốn nói về tội đã biết chân lý cứu rỗi mà còn cố tình khước từ không nhận thì không còn sinh tế chuộc tội nào nữa. Nghĩa là tội cố ý không nhận Chúa là Cứu Chúa dù đã được nghe, được biết về Tin lành.
“Phương chi kẻ giày đạp Con Đức Chúa Trời, coi thường huyết của giao ước, tức là huyết đã thánh hóa mình, lại còn xúc phạm Thánh Linh của ân điển, thì anh em nghĩ người ấy không đáng bị trừng phạt nặng nề hơn sao?”(He 10:29)
“Đừng xét đoán ai để các con khỏi bị xét đoán.” (Mat 7:1)
Thường chúng ta chỉ đọc mỗi câu này và nói rằng CĐN không nên đoán xét ai, hay chính chúng ta sẽ ngại nói lên điều sai quấy trong cộng đồng Cơ đốc vì chúng ta cho rằng mình đang không được đoán xét.
Nếu đọc tiếp đến câu 5, ta sẽ thấy rằng Chúa muốn dạy: muốn đoán xét người khác, phải làm sạch cây đà mắt mình, đến lúc nhìn rõ ràng rồi mới có thể lấy cây dằm trong mắt anh em. “Hỡi kẻ đạo đức giả! Trước hết hãy lấy cây đà khỏi mắt mình đi, rồi mới thấy rõ mà lấy cái dằm khỏi mắt anh em được.”(Mat 7:5)
“Ta lại bảo các con, nếu hai người trong các con hiệp ý với nhau ở dưới đất mà cầu xin bất cứ điều gì thì Cha Ta ở trên trời sẽ ban cho họ.” (Mat 18:19)
Đây tiếp tục là một câu Kinh Thánh quen thuộc hay bị hiểu lầm hoặc bị trích dẫn sai ý nghĩa, chúng ta đọc mỗi một câu này và cho rằng hễ có sự hiệp một mà cầu nguyện thì Chúa sẽ đáp lời, hoàn toàn không phải như vậy.
Phân đoạn Mat 18: 15-20 Chúa đang dạy về cách xử lý, giải quyết những mâu thuẫn, những lầm lỗi của anh em với nhau, và Chúa đang đề cập đến sự cầu nguyện để giải quyết tội lỗi, hòa giải và tha thứ nhau trong việc chữa lành một mối liên hệ.
Chúng ta hãy tập thói quen khi suy gẫm một câu Kinh Thánh bất kỳ, chúng ta phải đọc và nghiên cứu cả thượng hạ văn của nó, văn mạch của câu Kinh Thánh có thể kéo dài từ vài câu đến vài đoạn, thậm chí là cả sách. Điều đó giúp chúng ta hình dung bối cảnh và hiểu ý nghĩa Lời Chúa cách chính xác, tránh gây nên việc hiểu sai dẫn đến gây ra những ảnh hưởng xấu không đáng có trong đời sống Cơ đốc.