top of page

Ngày nay, Chúa Nhật có phải là ngày yên nghỉ thánh không?




Khi nói đến ngày Sa-bát, Cơ đốc nhân có những ý kiến ​​khác nhau về ý nghĩa của ngày này và cách tuân thủ. Đối với nhiều người, đó là ngày để đi nhà thờ và thông công với các tín hữu khác. Tuy nhiên, điều mà họ thường bỏ sót là ngày Sa Bát gắn chặt với việc nghỉ ngơi và thờ phượng―cả hai điều này cuối cùng đều chỉ ra Chúa là đấng sáng tạo và cứu chuộc của chúng ta.

 

Trong Cơ Đốc giáo có rất nhiều quan điểm khác nhau về ngày Chúa Nhật, về sự nhóm lại trong ngày Chúa Nhật. Ví dụ như Cơ Đốc Phục Lâm, cho rằng chỉ có ngày thứ bảy mới là ngày Sa-bát, tức là phải nhớ ngày nghỉ, ở đây là thứ bảy, đặng làm nên ngày thánh. Còn như đối với Hội Thánh Tin Lành Việt Nam, trước đây thuộc hội Truyền giáo Phúc Âm Liên Hiệp, thì có quan điểm như sau, xin được trích nguyên văn trong một bài viết được đăng tải trên trang web chính thức của giáo hội: 

 

Trong giao ước mới do Chúa Giê-xu thiết lập khi Ngài sống lại vào ngày thứ nhất trong tuần lễ (tức ngày Chúa Nhật), Hội thánh đã nhóm lại thờ phượng Chúa vào ngày Chúa Nhật (xem Giăng 20:19; Công Vụ 20:7; I Cô-rinh-tô 16:2). Ngày sa-bát của giao ước cũ vẫn không thay đổi, nhưng ngày thứ nhất trong tuần trở thành ngày yên nghỉ thánh trong giao ước mới.

 

Đây là quan điểm không được Kinh Thánh chứng minh và dạy dỗ. Đức Chúa Trời chưa từng dạy, hoặc Kinh Thánh cũng chưa từng chép rằng “ngày thứ nhất trong tuần trở thành ngày yên nghỉ thánh trong giao ước mới.” Đây là sự dạy dỗ sai trật của giáo hội, là lý cớ cho những tín hữu của mình có những sự tranh cãi với những hệ phái khác, nhất là Cơ Đốc Phục Lâm. Như vậy, Trong thời kỳ Ân Điển, Ngày Yên Nghỉ Thánh của Chúa có phải là chỉ về một ngày cụ thể nào đó trong tuần lễ hay không? Câu trả lời là KHÔNG!

 

Trước giả Hê-bơ-rơ viết rằng: “Vì người nào đã vào nơi nghỉ ngơi của Ngài thì nghỉ làm công việc của mình, cũng như Đức Chúa Trời đã nghỉ làm công việc của Ngài vậy.” Câu Kinh Thánh cho biết rằng, khi chúng ta được tái sanh, được thoát khỏi nô lệ cho luật pháp vì Đấng Christ là làm trọn thay cho chúng ta, được bước vào sự yên nghỉ trong Ngài thì chúng ta cũng từ bỏ mọi công việc mà chúng ta cậy đó để được xưng công bình. Ngày Sa-bát trong cựu ước là một dấu chỉ cho thấy Chúa sẽ dành cho dân Ngài một sự yên nghỉ trong Ngài, đó là ngày mà một người được ở trong Đấng Christ, thì họ thực sự được nghỉ yên.

 

Nếu các giáo phái chỉ đua nhau tranh luận về ngày Sa-bát trong giao ước mới là theo nghĩa đen, thì họ vẫn chưa hiểu ý muốn của Chúa. Các môn đồ trong Hội Thánh đầu tiên đều nhóm nhau lại khi có cơ hội, chứ không phải là chỉ một ngày nào đó trong tuần. Tóm lại, nếu linh hồn bạn chưa yên nghỉ nơi Đấng Christ, thì nhóm lại vào ngày nào cũng chẳng ý nghĩa gì với bạn. Dẫu vậy, những ai thuộc về Đấng Christ, họ luôn mong muốn gặp nhau vào bất kỳ ngày nào trong tuần, không giới hạn không gian và thời gian, để cùng nhắc nhau về Lời Đức Chúa Trời và rao giảng Phúc Âm.

Sống Lại Thời Cải Chánh

©2024 Reformed VTM All Rights Reserved

bottom of page