Đây là một thuộc tính rất thú vị và rất cần thiết đối với một Đức Chúa Trời toàn năng và cai trị. Chúng ta đã học qua sự tể trị và toàn năng của Ngài, nếu Chúa không khôn ngoan, thì điều gì sẽ xảy ra. Đấng Toàn Năng nhưng thiếu khôn ngoan có thể sẽ gây ra nhiều thảm họa mà chúng ta không thể lường trước được, vì sự toàn năng sẽ trở nên phí phạm nếu như nó nằm trong tay một Đấng thiếu khôn ngoan. Hơn thế nữa, chúng ta cũng sẽ không dám đặt niềm tin vào sự tể trị của Chúa trên cuộc đời chúng ta, tương tự như việc không ai dám để trẻ em được nuôi dạy bởi những người bố mẹ thiểu năng hoặc có vấn đề tâm lý.
Nhưng phước hạnh thay! Chúng ta có một Đức Chúa Trời khôn ngoan, thông sáng; nhờ vậy, chúng ta tin chắc rằng sức mạnh, năng lực Ngài sẽ được sử dụng đúng chỗ; và sự cai trị của Ngài trên cuộc đời chúng ta sẽ đem lại ích lợi cho chúng ta- là những người Ngài đã gọi theo ý định trước của Ngài. Đức Chúa Trời khôn ngoan, nghĩa là trong mọi công tác Ngài, Ngài luôn hành động để đạt được mục đích cao nhất, không những vậy, Ngài còn dùng những phương cách chính xác nhất, khôn ngoan nhất để đạt được mục đích đó. KINH THÁNH đề cập đến thuộc tính này như sau:
“Đức Chúa Trời khôn ngoan và quyền năng vô hạn: Ai kháng cự Ngài mà vẫn được bình an?”(Giop 9:4)
“Nhưng khôn ngoan và quyền năng thuộc về Đức Chúa Trời; Ngài đầy mưu lược và hiểu biết.?”(Giop 12:13)
Tiên tri Ê-sai khi viết về sự hiện đến của Chúa Jesus, đã viết thế này:
“Thần của Đức Giê-hô-va sẽ ngự trên Ngài, Là thần khôn ngoan và thông sáng, Thần mưu lược và quyền năng, Thần tri thức và kính sợ Đức Giê-hô-va.”(Es 11:2)
Ông cũng dành sự tán dương khi so sánh giữa kế hoạch của Đức Chúa Trời với kế hoạch của con người:
“Vì các tầng trời cao hơn đất bao nhiêu, Thì đường lối Ta cao hơn đường lối các ngươi, Ý tưởng Ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu.”(Es 55:9)
Con người sẽ không bao giờ với tới sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời, chỉ khi nào được Ngài bày tỏ, chúng ta mới hình dung phần nào về thuộc tính khôn ngoan của Ngài. Vì sao vậy? Vì sự khôn ngoan của Ngài không giống như sự khôn ngoan của con người, của Ngài là tuyệt đối, còn của con người là tương đối. Xã hội loài người từ lâu đã có sự phân biệt về tầng lớp tri thức, trên thế giới có những vùng đất còn lạc hậu, cũng như những đất nước văn minh, phát triển. Ngoài xã hội, có những người ít học, những người được giáo dục, cho đến những người xuất chúng, bậc vĩ nhân. Sự khôn ngoan của con người là tương đối, và nó được chia thành nhiều cấp độ, nhưng Đức Chúa Trời khôn ngoan thì không giống như vậy, mọi quyết định, chọn lựa của Ngài đều là sáng suốt nhất, tốt nhất, hoàn hảo nhất. Ngài không giống như con người, có kế hoạch A, kế hoạch B; Ngài chỉ có một kế hoạch duy nhất, và đó là kế hoạch khôn ngoan nhất, để đạt được mục đích cao nhất, chính là để tôn làm vinh hiển Chúa.
Để dễ hình dung, chúng ta hãy nghĩ về Chúa Jesus khi còn ở thế gian, mọi lời nói, mọi phản ứng của Ngài khi đối diện với người Pha-ri-si, mọi hành động, mọi bài giảng, mọi quyết định của Ngài đều ra từ sự khôn ngoan tuyệt đối. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, mọi hành động của Ngài, dù là nhỏ nhất, đều là những quyết định sáng suốt nhất, từ sự chịu lụy ba mẹ trong 30 năm đầu, từ sự bắt đầu chức vụ, chịu báp tem, chịu cám dỗ, chọn lựa sứ đồ, những lần từ chối khi có người ngỏ ý xin theo Ngài, những lần Ngài cấm ma quỷ xưng danh Ngài ra, những lần Chúa im lặng để người ta sỉ nhục, vu cáo, xúc phạm,….tất cả đều là những hành động khôn ngoan nhất. Không có một quyết định nào mà Chúa đã đưa ra rồi sau đó rút lại, không có một lời phán nào Chúa đã phán mà sau đó Ngài lại sửa đổi. Vì tất cả những điều đó đều được chi phối bởi sự khôn ngoan tuyệt đối.
Nếu chúng ta đủ đức tin, chúng ta sẽ mạnh dạn tuyên bố rằng, việc Chúa cho phép tội lỗi vào trong vũ trụ chính là quyết định khôn ngoan nhất của Ngài, thậm chí việc Đức Chúa Trời để Con Ngài phải uống chén đắng trên thập tự cũng là quyết định hoàn hảo nhất của Ngài. Đức Chúa Trời đã và đang triển khai ý định khôn ngoan nhất của Ngài để làm vinh hiển danh Ngài Vì đơn giản là Chúa không thể đưa ra một quyết định thiếu sáng suốt hay chưa hoàn hảo, con người thường hay chất vấn Chúa: “Tại sao Chúa phải làm thế này, làm thế kia? Tại sao Chúa cho phép điều này, điều nọ?”. Đó là một sự phạm thượng, họ nghĩ rằng Đức Chúa Trời thiếu khôn ngoan hơn họ, họ nghĩ rằng giải pháp của họ tốt hơn của Đức Chúa Trời. Dù trong đời tạm này, chúng ta là con cái Chúa cũng không hiểu hết mọi điều Chúa đem đến, nhưng chúng ta hãy tin chắc rằng Chúa khôn ngoan hơn chúng ta, mọi quyết định của Chúa trên đời sống chúng ta đều là khôn ngoan, sáng suốt, vì đó là bản tính của Ngài. Sứ đồ Phao-lô khi suy ngẫm về điều này, đã cảm thán rằng:
“Ôi! Sự giàu có, khôn ngoan và hiểu biết của Đức Chúa Trời thật sâu nhiệm biết bao! Sự phán xét của Ngài làm sao biết được, đường lối Ngài làm sao hiểu được!”(Ro 11:33). Trong thư Cô-lô-se 2:3, ông cũng nói rằng Đấng Christ chứa mọi kho tàng của khôn ngoan và tri thức. Nói đến sự khôn ngoan của Chúa, ta sẽ nói đến 3 khía cạnh cụ thể: sự sáng tạo, sự quan phòng, sự cứu rỗi.
Chúng ta hãy nhìn thế giới xung quanh mà xem, mọi thứ đều được dựng nên với một ý nghĩa, lý do rõ ràng. Ví dụ như, vì sự an toàn của con người, Ngài đã giới hạn những thủy quái khổng lồ sống ở dưới biển, những côn trùng với hình thù xấu xí thì Ngài ban cho chúng cơ thể bé nhỏ (thử tưởng tượng xem, nếu những con ong, con kiến, con gián,… mang kích cỡ ngang bằng với chó, mèo; thì con người có sống nổi với chúng không), những động vật ăn thịt Ngài ban cho chúng móng vuốt để xé con mồi, ban cho chúng tốc độ để săn mồi, Ngài khiến chúng phải săn mồi vào ban đêm, khi con người đã đi ngủ. Những động vật to lớn như voi, hà mã, tê giác, trâu, bò thì Ngài để chúng ăn cỏ, thực vật. Bởi sự khôn ngoan, Ngài cân bằng trái đất ở vị trí chính xác trong thái dương hệ, Ngài dựng nên sao Mộc với kích thước khổng lồ để bảo vệ trái đất khỏi những thiên thạch trong vũ trụ. Đó chỉ một số rất ít những điều mà trí óc hạn hẹp chúng ta có thể nghĩ đến, nếu để ý quan sát, chúng ta sẽ thấy, mỗi loài vật, mỗi giống cây đều bày tỏ sự khôn ngoan của Đấng Tạo Hóa.
Chúng ta hãy nghĩ đến sự quan phòng khôn ngoan của Chúa cho cuộc đời chúng ta, Ngài chọn lựa và tạo dựng chúng ta theo một con đường tốt nhất, để làm vinh hiển danh Ngài. Ngài chọn quốc gia và thời điểm để sinh chúng ta ra, chọn ba mẹ của chúng ta, chọn môi trường sống, chọn những người bạn, người thầy cô có ảnh hưởng lên nhân sinh quan của chúng ta, chọn thời điểm để tái sinh chúng ta, bày tỏ Nước Trời và ban cho chúng ta sự ăn năn và đức tin, Ngài tiếp tục dùng những phương tiện khác nhau để bày tỏ về Ngài cho chúng ta và thánh hóa chúng ta, Ngài đem đến những hoạn nạn, những thử thách phù hợp với chúng ta, Ngài dùng những hoàn cảnh khôn ngoan nhất để tôi luyện và rèn giũa đức tin chúng ta, kéo chúng ta lại gần Ngài. Ngài làm mọi điều đó để làm vinh hiển danh Ngài, và đó cũng là mục đích khôn ngoan nhất mà Ngài làm mọi điều cần làm.
Hãy nghĩ đến câu chuyện Giô-sép, không phải vì gặp hoạn nạn nhưng vì Giô-sép trung tín nên Ngài ban phước cho Giô-sép, không phải như mọi người vẫn nghĩ, nhưng chính Chúa đã định trước cho Giô-sép phải trải qua mọi biến cố đó, hầu cho đến cuối cùng Giô-sép học được bài học: “Các anh toan hại tôi, nhưng Đức Chúa Trời toan làm điều ích cho tôi!”
Cũng tương tự như việc Chúa Con đã được định trước để chịu thương khó nhằm tôn vinh hiển danh Chúa Cha. Việc chối bỏ, xúc phạm, phỉ nhổ, hành hạ, giết chết Chúa Con là tội ác lớn nhất từng xảy ra trong lịch sử loài người. Tuy nhiên, điều đó đã nằm trong sự quan phòng, trong kế hoạch của Đức Chúa Trời để mang vinh hiển đến ba ngôi Đức Chúa Trời. Thật một sự khôn ngoan mầu nhiệm không thể đo đếm được!
Nhưng còn hơn như vậy, sự khôn ngoan vĩ đại nhất được bày tỏ cho chúng ta, hơn cả công cuộc sáng tạo, thậm chí hơn cả sự quan phòng, đó là trong sự cứu rỗi. Ngay từ ban đầu, Đức Chúa Cha đã định Chúa Con là Đấng Cứu Thế, cứu rỗi thế gian bằng sự chết chuộc tội, Ngài dùng khoảng thời gian trong Cựu ước để tiên báo về Chúa Con, khiến con người tập trung hi vọng về một Đấng Christ trong tương lai. Đến thời điểm đã định, Ngài đưa Đấng Christ vào thế gian để làm người, vì chỉ có làm con người, Ngài mới có thể chết được, nhưng với điều kiện Ngài phải là một người không được nhiễm nguyên tội, vì nếu có tội, Đấng Christ sẽ không thể chết thay ai được, làm cách nào đây? Ồ! Đức Chúa Trời có một giải pháp hoàn hảo cho vấn đề này, đó là để cho Ngài sinh ra bởi một trinh nữ, đó là một cách giải quyết đơn giản, sâu sắc, và vô cùng hiệu quả. Từ đó, Ngài sống một cuộc đời thánh khiết, nếm trải sự đau khổ, biết sự đau ốm, Ngài rao giảng tin lành, bước lên thập tự, và trên thập tự, Đức Chúa Trời đã khiến Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì những kẻ tin, Chúa chất hết tội lỗi của những người được chọn lên Chúa Jesus, tất cả những tội đó được tẩy rửa qua huyết báu Ngài, Đức Chúa Trời giờ đây đã có thể mặc áo công chính của Chúa Jesus cho những người tin. Thật là một kế hoạch khôn ngoan và sâu nhiệm làm sao!
Chúng ta hoàn toàn có thể an tâm khi đặt trọn niềm tin vào một Đấng Khôn Ngoan như vậy đúng không? Dù cuộc đời của chúng ta có đang trong thử thách, hoạn nạn thế nào, hãy nhớ rằng mọi điều đó hiệp lại làm ích cho chúng ta, và làm vinh hiển danh Đức Chúa Trời.